PIANO CHIUSO

Vùng đất Manduria - Thánh địa của những gốc nho cổ Primitivo

Vùng đất Manduria – thánh địa của những gốc nho cổ Primitivo, vốn được mệnh danh là “Di sản cổ đại” của miền nam nước Ý, ngày nay vẫn còn lưu lại nhiều dấu tích của vương triều La Mã và Hy Lạp cổ đại khi những con người đầu tiên cập bến eo biển Taranto, đặt dấu chân khai phá mảnh đất lịch sử này từ hàng ngàn năm trước Công Nguyên.
Khi văn hóa rượu vang tại đây vẫn còn sơ khai, người ta phải pha rượu vang cùng với nước và mật ong cho dễ uống vì tính thô cứng của vang thời đó. Cho đến khi những nhà truyền giáo Hy Lạp mang tới mảnh đất này những gốc nho Primitivo đầu tiên, và trở thành giống nho làm nên tên tuổi của Manduria ngày nay với thành phẩm rượu vang mang vị ngọt dịu tự nhiên và nồng độ cao.
Truyền thuyết kể rằng những gốc nho Primitivo đầu tiên đã được trồng trong một khu vườn kín được bao quanh bởi những bức tường cao do những giáo sĩ Hy Lạp dựng lên theo một phương pháp bí truyền nhằm ngưng tụ dinh dưỡng trong lòng đất và phát huy hết mức tiềm năng của thổ nhưỡng khu vực cho cây trồng. Nhà làm vang Felice Merge đã quyết định kiểm chứng truyền thuyết bằng cách dựng lên 3 khu vườn với thiết kế tương tự và đưa vào đó những gốc nho Primitivo cổ có tuổi thọ từ 70 cho đến hơn 100 năm tuổi.
Dự án “Piano Chiuso” – Khu vườn bí mật, đã cho ra đời một kiệt tác của di sản cổ đại Primitivo di Manduria với thành phẩm có cùng tên gọi – Piano Chiuso với 26 tháng sồi Pháp, cùng 3 giải thưởng danh giá nhất của nước Ý: Gambero Rosso, Bidenda, 99 điểm của Luca Maroni, và 2 giải thưởng quốc tế Berlin Wine tại Đức và Asia Wine tại Hàn Quốc.

PIANO CHIUSO
Xuất xứ: Manduria, miền Nam nước Ý
Nhà làm vang: Masca del Tacco
Giống nho: Primitivo
Niên vụ: 2015
Nồng độ: 16%
Thời gian ủ sồi: 26 tháng
Tuổi thọ: 20 – 25 năm

Phân hạng: D.O.P
Quy cách: Thùng 6 chai x 750ml
Giá niêm yết: 2.850.000 đồng
Website: https://www.mascadeltacco.com/eng/pianochiuso.asp
Vivino: https://www.vivino.com/masca-del-tacco-piano-chiuso-riserva-primitivo-di-manduria/w/6798557?year=U.V.


-  Terry Nguyễn -