OPUS ONE

Rượu vang là một bài thơ được đóng trong chai, là những ước mơ được ủ trong thùng gỗ

Đại thi hào Victor Hugo đã từng nói: “Rượu vang là một bài thơ được đóng trong chai, là những ước mơ được ủ trong thùng gỗ”, bởi vì mỗi chai vang là một câu chuyện riêng, là nét đẹp tâm hồn và sự tài hoa của người làm rượu. Chai vang dưới đây kể về một ước mơ vĩ đại, một cuộc hành trình của hai con người có cùng chung một niềm đam mê với rượu vang.
Năm 1970, có hai nhân vật lớn của làng vang thế giới đã vô tình đi du lịch đến cùng một địa điểm là Big Island thuộc quần đảo Hawaii. Người thứ nhất là Bá Tước Philippe de Rothschild, ông là người con út của gia tộc danh tiếng Rothschild, chủ sở hữu lâu đài Mouton Rothschild, nơi khai sinh ra những chai vang Premier Grand Cru Classe hàng đầu thế giới, là chuẩn mực cho văn hóa vang quý tộc của nước Pháp. Người thứ hai là Robert Mondavi, vốn được coi là tượng đài của thung lũng vang Napa nước Mỹ cũng như của nền văn hóa vang Tân Thế Giới. Cuộc gặp gỡ định mệnh này là sự khởi đầu cho cuộc hành trình của hai bậc thầy lão luyện với mục đích tạo ra một sản phẩm có thể chinh phục được sự khó tính của Cựu Lục Địa, nơi mà từ lâu đã luôn coi vang của Tân Thế Giới như một sự thoái trào của văn hóa rượu vang truyền thống.

Thành quả của sự hợp tác này là dòng vang Opus One ra mắt lần đầu tiên năm 1984 với niên vụ 1979, được làm nên từ công thức bí truyền của lâu đài Mouton Rothschild với những giống nho truyền thống của Bordeaux: Cabernet Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc, Malbec, và Petit Verdot, nhưng được trồng tại thung lũng Napa ở Mỹ và sản xuất với công nghệ hiện đại của Robert Mondavi. Sự ra đời của Opus One đã thay đổi một cách toàn diện cách nhìn của thế giới về thung lũng Napa và văn hóa vang Mỹ, kiệt tác này không những thỏa mãn khẩu vị của cả hai lục địa mà ngay cả những tín đồ của Grand Cru Classe cũng phải gật đầu.
Rượu được ủ 20 tháng trong thùng sồi Pháp, mang màu đỏ đậm tôn quý, với hương thơm phức hợp của hoa hồng, trái cherry đen, hạnh nhân, mùi cigar và gỗ đàn hương, cấu trúc vững chắc với vị chát thanh lịch, vị axit êm dịu của anh đào tươi đan xen với vị vani, hậu vị cân bằng với dư vị của chocolate đen và đinh hương.
Opus One được sản xuất với số lượng rất có hạn mỗi năm và chỉ có 20% sản lượng được xuất khẩu ra thế giới, việc cháy hàng là chuyện thường xuyên ở mọi thị trường. Sản phẩm này đã được nhà phê bình vang hàng đầu thế giới Robert Parker chấm 98 điểm. Cái tên Opus One có nghĩa là “Chương Một” của một bản nhạc giao hưởng, sáng tác bởi những nhân vật huyền thoại của làng vang thế giới, tượng trưng cho chương mở đầu của cuộc hành trình vĩ đại đưa hai nền văn hóa vang của Cựu Lục Địa và Tân Thế Giới tiến lại gần nhau.


-  Terry Nguyễn -