Tìm hiểu và thưởng thức rượu vang

Một bữa ăn mà không có rượu vang chẳng khác nào ban ngày mà không có mặt trời", đó là câu nói nổi tiếng của chính trị gia kiêm luật sư Jean-Antheleme Brillat-Savarin vào thế kỷ thứ 18

Lịch sử của rượu vang : 

Rượu vang có một lịch sử phong phú với niên đại khoảng 6000 trước Công nguyên và được cho là có nguồn gốc ở khu vực tại trong biên giới của Gruzia và Iran. Đây là một lọa đồ uống có cồn thường được làm bằng cách lên men nho nghiền sử dụng nhiều loại men hấp thụ các loại đường  trong nho và chuyển đổi chúng thành rượu. Có hàng trăm loại loại rượu vang khác nhau  từ khắp nơi trên thế giới. Các loại nho được sử dụng trong rượu vang xác định sự đa dạng của rượu vang được sản xuất. Các loại trái cây khác cũng có thể được lên men, các loại rượu vang  thường được đặt theo tên của trái cây mà  chúng được sản xuất (ví dụ , rượu táo hoặc rượu lê... ) và được gọi chung được gọi là rượu trái cây hoặc rượu vang nước.


Màu sắc của rượu vang : 

Màu sắc của rượu vang đến từ vỏ của quả  nho. Đặc trưng nhất là nho đỏ tạo nên màu rượu đỏ.  Để làm rượu vang đỏ từ nho đỏ, người ta ngâm vỏ nho với nước trong quá trình lên men . Khi vỏ được được lên men "đúng cách" , các sắc tố tách ra khỏi vỏ và tạo thành màu rượu vang. Đối với loại vang trăng được chiết xuất từ nho đỏ, người ta bỏ qua hoặc công đoạn lên men vỏ để tạo ra loại rượu này.


Nồng độ cồn của rượu vang : Cồn trong rượu vang là cồn ethanol ( sản phẩm chính của quá trình lên men ). Nó được đo bằng tỷ lệ phần trăm, đó là cách rượu được đo bằng rượu mạnh trái nược với tiêu chuẩn rượu chưng cất. Ở Mỹ, nếu một nhãn hiệu chỉ đơn giản là " Bảng rượu vang ",  tiếp sau đó nồng độ cồn là từ 11% đến 14%. Tại châu Âu, có sự thay đổi  giữa 8,5% và 14%. Rượu vang tráng miệng thường chứa 14-20 % cồn , rượu vang Port khoảng 20%.


Rượu vang theo niên vụ thu hoạch nho :

Rượu vang cổ điển được làm chủ yếu từ nho vào niên vụ thu hoạch trong một năm cụ thể duy nhất . Hầu hết các quốc gia cho phép một loại rượu vang theo niên vụ . Ví dụ, tại Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu , yêu cầu tỷ lệ là 85%. Ngược lại, rượu vang không theo niên vụ thu hoạch có sự pha trộn từ các sản phẩm của hai hoặc nhiều năm. Đây là một thực tế phổ biến của  các nhà sản xuất rượu vang tìm kiếm một phong cách nhất quán của rượu vang.


Rượu vang khô :

Rượu vang khô là ngược lại của rượu ngọt . Đối với các nền văn hóa nơi mà rượu vang được tiêu thụ hàng ngày, rượu vang khô là rượu chỉ được sử dụng trong bữa ăn. Rượu ngọt chỉ được sử dụng như món tráng miệng. Khi nói rượu khô có nghĩa là thành phần của nó không có đường hay rất ít đường  sau khi quá trình lên men hay còn gọi là " lên men trực tiếp " .


CÁC LOẠI RƯỢU

Rượu khai vị: Như tên cho thấy , các loại rượu vang khai vị được sử dụng như một ly cocktail hoặc dùng trước bữa ăn để tăng sự thèm ăn. Nhìn chung đây là những loại rượu có tính mềm mại, có màu sáng và kết hợp với trái cây,  phù hợp với hầu hết các món khai vị .


Ví dụ :  Righetti Amarone, Dry Sherry, Saracco Moscato, Chilled Dry White Vermouth


Rượu vang đỏ:

Rượu vang đỏ dùng cho bữa ăn tối thường là rươu vang khô và giàu hương vị, đôi khi có chua, cay và luôn tạo sự phấn khích. Các loại rượu vang đỏ tốt nhất hiện nay đến từ Pháp , Úc , Chile và Ý . Rượu vang đỏ nên được phục vụ ở nhiệt độ 36°C và không bao giờ được ướp lạnh . Một khi bạn đã mở chai bạn nên dùng hết do thời hạn dùng của nó chỉ được 1 - 2 ngày sau khi mở. Bạn nên mở nút chai trước khi uống khoảng 20 - 30.


Rượu vang trắng

Rượu vang trắng thường chứa ít rượu hơn hầu hết các loại rượu màu đỏ. Đây là loại rượu phù hợp với những người bắt đầu uống rượu vang  do họcó xu hướng thích những hương vị ngọt ngào.  Nhiều người yêu thích rượu vang có thể không biết trắng Winethat Đức sản xuất một số loại rượu vang trắng ngoạn mục nhất trên thế giới.


Rượu vang trắng nên được ướp lạnh trước khi uống. Khi mở ra, các chai có thể được giữ trong tủ lạnh 3-4 ngày.


Sparkling Wine / Champagne

Rượu Champagne là loại rượu có nồng độ carbon dioxide đáng kể để tạo ga . Carbon dioxide được tạo ra trong quá trình lên men tự nhiên hoặc là người ta bổ sung thêm một  lượng khí carbon dioxide phù hợp. Ví dụ điển hình của rượu vang nổ là Champagne. Các thuật ngữ chung của  Ý cho rượu vang là Spumante, trong khi ở Đức nó được gọi là SEKT. Ở một số nơi trên thế giới, các từ " rượu sâm banh " hoặc " spumante " được sử dụng như một từ đồng nghĩa với rượu vang, mặc dù pháp luật ở châu Âu và các nước khác bảo lưu sâm banh là rượu có xuất xứ từ vùng Champagne của Pháp. Trong khi phần lớn các loại rượu vang có màu sáng lấp lánh, màu trắng hoặc hồng thì ở Australia, Italy và Moldova  đều  sản xuất khá lớn các loại rượu vang sâm panh màu đỏ. Ở Úc, rượu vang nổ thường được làm từ giống nho Shiraz .


Ví dụ : rượu sâm banh khô ( trái cây và ngọt) , Brut rượu sâm banh ( rất khô )


Rượu vang tráng miệng / Rượu Pudding / Ice Wine

 Các loại rượu vang tráng miệng là các loại rượu vang ngọt thường dùng kèm với món tráng miệng . Mặc dù cái tên cúa nó là tráng miệng nhưng chúng thường được đánh giá cao khi dùng đơn lẻ hoặc kèm với trái cây, bánh ngọt. Rượu tráng miệng có nồng độ nặng hơn và ngọt hơn rượu vang dùng cho bữa chính.


Loại rượu vang đá rất ngọt ngào nhưng có nhiều axít bão hòa. Hầu hết các luật qui định rượu vang tráng miệng có nhiệt độ thấp hơn ít nhất -7 ° C ( 19 ° F) trước khi cho nho vào ủ lên men. Do nho đông lạnh sản lượng thấp, cho nên đây là phương pháp làm rượu khá tốn kém. Các loại rượu vang đá nổi tiếng nhất là Đức Eiswein và rượu vang đá Canada. Các loại rượu vang tráng miệng màu trắng thường được uống ở nhiệt độ hơi lạnh.

Ví dụ về rượu vang tráng miệng : Madeira và Sherry . Port wine cũng được phục vụ như rượu vang tráng miệng .


Port Wine

Port wine (còn gọi là Porto hoặc chỉ đơn giản là Port) là một loại rượu Bồ Đào Nha. Nó được sản xuất từ winegrapes vùng trồng và chế biến nho trong khu vực Douro ở Bồ Đào Nha . Rượu vang được sản xuất sau đó được tăng cường nồng độ với việc bổ sung một Brandy ( rượu nho cất) để ngăn chặn quá trình lên men , để lại lượng đường còn lại trong rượu vang , và để tăng nồng độ cồn. Sản phẩm sau đó thường là rượu vang có màu đỏ, ngọt, tuy nhiêm cũng có các loại rượu vang khô, vang nửa khô và vang trắng. Port wine thường được phục vụ như là một loại rượu vang tráng miệng.


Rượu vang theo phong cách của Port wine được sản xuất trên toàn thế giới ở một số nước , nhưng theo hướng dẫn của Liên minh châu Âu , chỉ có các sản phẩm từ Bồ Đào Nha là được gắn nhãn là Port Wine .


Rượu vang hồng / Rượu Blush

Rượu vang hồng ( tiếng Pháp: hồng , ' hồng ') hoặc Blush ( ở Mỹ ) rượu vang có một số màu sắc đặc trưng của rượu vang đỏ, nhưng chỉ đủ để biến nó màu hồng. Màu hồng có thể là từ một màu cam nhạt tăng màu sắc của rượu sống động gần như tím tùy thuộc vào nho và kỹ thuật làm rượu vang. Các loại rượu vang như vậy thường được sản xuất từ ​​nho đỏ bằng cách nhanh chóng loại bỏ vỏ từ nước ép sau khi nho được ép . Kỹ thuật này dừng việc chuyển màu từ các sắc tố đen trong da của nho, và rượu tiếp tục xử lý như đối với rượu vang trắng. Rượu vang hồng cũng có thể được sản xuất như một sản phẩm phụ của quá trình lên men rượu vang đỏ bằng cách sử dụng một kỹ thuật được gọi là Saignée. Ngày nay, rượu vang hồng được sản xuất thường xuyên hơn bằng cách thêm một số thành tố của rượu vang đỏ vào vang trắng đã hoàn thành. Rượu vang hồng được ướp lành trước khi uống  như rượu vang trắng.


Ví dụ : Nouveau Beaujolais Nouveau , Zinfandel , Blush , Chablis .


LÀM THẾ NÀO ĐỂ LƯU GIỮ RƯỢU VANG

Các loại rượu vang nên được giữ ở nơi mát, xa ánh sáng mặt trời trực tiếp và nguồn nhiệt . Hầm rượu vang là nơi lưu trữ lý tưởng cho rượu đóng chai hoặc thùng. Trong một hầm rượu vang chủ động tiêu chuẩn, yếu tố quan trọng như nhiệt độ và độ ẩm được duy trì bởi một hệ thống kiểm soát môi trường . Ngược lại, hầm rượu vang thụ động không kiểm soát môi trường , và thường được xây dựng dưới lòng đất để giảm biến động nhiệt độ . Một hầm rượu vang trên mặt đất thường được gọi là một phòng rượu , trong khi một hầm rượu vang nhỏ (ít hơn 500 chai ) đôi khi được gọi là một tủ  rượu vang .Thời nay, tủ lạnh đựng rượu vang loại  nhỏ rất có sẵn trên thi trướng với giá dao động từ 200 - 500 USD, là dụng cụ  lý tưởng để lưu trữ bảo quản rượu.