THẾ GIỚI VANG NGỌT & ĐỒ UỐNG BỔ DƯỠNG

Rượu vang đã trở thành một thức uống phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới vào các dịp lễ, tết, hội nghị, tiệc tùng…tuy nhiên không phải ai cũng biết những chai rượu vang ngon xuất phát từ những nước nào trên thế giới.

Rượu vang được sản xuất chủ yếu từ nho hoặc một số loại trái cây khác, rượu vang trắng và rượu vang đỏ là 2 dòng rượu vang phổ biến hiện nay… nhiều loại vang khác nhau tùy thuộc vào các loại nho được sử dụng trong quá trình sản xuất. Trong những năm gần đây, nhu cầu rượu vang ngày càng tăng nhiều nước đã tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với rượu vang và chất lượng được nâng lên. Chúng ta điểm lại Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới.

10 Bồ Đào Nha


Bồ Đào Nha là quốc gia Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Từ triều đại La Mã, Bồ Đào Nha đã xuất khẩu rượu vang đến Rome, đến nay nước này vẫn giữ vị trí cao trong số các nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất thế giới. Các sản phẩm nổi tiếng có thể kể đến là: Vinho Verde, Douro wine, Dao wine, Bairrada wine, Alentejo wine and Colares wine.


Trung bình mỗi năm có 700 triệu lít rượu vang được sản xuất và có 51% sản lượng được xuất khẩu đi khắp thế giới. Thị trường lớn của rượu vang Bồ Đào Nha bao gồm Châu Mỹ và Châu Âu.

9. Nam Phi


Rượu vang Nam Phi Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Nam Phi bắt đầu sản xuất rượu vang từ nhiều thế kỷ trước đây. Những cánh đồng nhỏ ở đây rất rộng lớn nằm ở các bang Stellenbosch, Worcester và Paarl và các Bang ở phía Nam là nơi cung cấp nho cho công nghiệp sản xuất rượu vang ở nước này.


Mỗi năm có đến 885 triệu lít rượu vang được sản xuất ra, các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới do Nam Phi sản xuất là Chenin Blanc và Chardonnay sản xuất từ giống nho trắng Syrah, Merlot, Pinotage và Cabernet Sauvignon sản xuất từ nho đỏ.

8. Đức


rượu vang Đức Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Rượu vang ở Đức được sản xuất gần khung vực sông sông Rhine (phía tây của Đức). Việc sản xuất rượu vang ở Đức bắt đầu từ thời La Mã. Tổng diện tích trồng nho để sản xuất rượu vang khoảng 102.000 ha. Vang Đức nổi tiếng trên toàn thế giới và tại phổ biến tại Việt Nam, một số nhãn hiệu quen thuộc như Eskalony Golden Spirit, Gurderloch, Hans Lang Rheingau Riesling Spätlese, Château Dereszla Tokaji Aszu 5 Puttonyos, Losen-Bockstanz Wittlicher Portnersberg Riesling Eiswein…


Sản lượng rượu vang hàng năm tại Đức là khoảng 900 triệu lít tương đương với 1,2 tỷ chai rượu vang. Điều này đã làm Đức đứng thứ tám trong số các quốc gia sản xuất rượu vang. Hai phần ba tổng số rượu vang được sản xuất rượu là vang trắng. Hơn 135 giống nho được trồng để sản xuất rượu vang trong đó 100 cho sản xuất rượu vang trắng và 35 để sản xuất rượu vang đỏ.

7. Australia(Úc)


 Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Úc cung cấp khoảng 750 triệu lít rượu mỗi năm thị trường quốc tế. Lượng rượu vang tiêu thụ ở Úc chỉ chiếm 40% số rượu sản xuất ra. Tổng sản lượng rượu vang mỗi năm ở Úc là khoảng 1,02 tỷ lít. Diện tích đất sản xuất nho để làm rượu tại Úc vào khoảng 160.000 ha trải dài trên 60 bang ở nước ngày. Các khu vực chính bao gồm Nam Úc, Tây Úc và các vùng Victoria, New South Wales, Tasmania, Queensland.


Các nhãn hiệu nổi tiếng của vang Úc là Pinot Noir, Merlot, Chardonnay, Riesling, Shiraz và Cabernet Sauvignon.Ở Úc rượu đã trở thành một phần của văn hóa và được phổ biến trong những năm gần đây.



6. Trung Quốc


china vineyards Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Vang nho ở Trung Quốc được biết đến trong một thời gian dài. Trung Quốc là một trong những quốc gia đứng trong số 10 thị trường tiêu thụ rượu vang lớn nhất trên thế giới. Ban đầu bia thống trị thị trường Trung Quốc, nhưng trong năm 1980 với việc nhập khẩu rượu vang từ Pháp và khu vực khác làm cho sở thích của người dân Trung Quốc thay đổi.


Sản lượng rượu vang ở Trung Quốc mỗi năm vào khoảng 1,16 tỷ lít. Lượng tiêu thụ rượu vang ở Trung Quốc tăng khá nhanh trong vài năm gần, đặc biệt là trong giới trẻ cũng như những người trung niên. Sản xuất rượu vang ở Trung Quốc là chủ yếu từ nho hoặc từ nước ép của các giống nho đổ hoặc nho trắng.

5. Argentina


rượu vang Ác Hen Ti NaTop 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Argentina là quốc gia sản xuất rượu vang lớn thứ 5 thế giới. Sản lượng hàng năm hơn 1,323 tỷ lít.  Cuối những năm 1980 người sản xuất rượu ở nước này chỉ quan tâm đến số lượng sản xuất ra mà không quan tâm đến chất lượng, 90% rượu vang sản xuất đã được tiêu thụ trong nước và không được xuất khẩu.


Nhưng đến những năm đầu của thập kỷ 90 của thế kỷ XX, Argentina bắt đầu sản xuất các loại rượu vang với chất lượng cao phục vụ mục đích xuất khẩu và từ đó Argentina đã trở thành nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất ở Nam Mỹ. Những Khu vực sản xuất rượu vang lớn ở Argentina là San Juan, Mendoza, Rio Negro, La Rioja, Buenos Aires và Catamarca. Bởi vì những cánh đồng nho ở Agentina ít dùng thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng rượu vang của Argentina khá tốt, được biết đến nhờ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như  Malbec, LEO, Terrazas de los Andes…


4. Mỹ


 Mỹ, Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Ngành sản xuất rượu vang của Mỹ đã tồn tại hơn 300 năm. Rượu được sản xuất ở hầu hết tiểu bang với tổng diện tích lên đến 1,1 triệu mẫu anh và bang California chiếm 89% tổng sản lượng rượu sản xuất trong nước. Mỹ đứng thứ 4 trong 10 nước sản xuất rượu vang nhiều nhất thế giới với Sản lượng mỗi năm đạt 2,08 tỷ lít rượu. Thị trường chủ yếu của rượu vang Mỹ là Châu Mỹ, châu Âu. Các sản phẩm phổ biến với người Việt Nam như Almaden, BlackStone, Simi Reserve  có giá trên dưới 1 triệu đồng.


3. Tây ban nha


rượu vang Tây Ban Nha Top 3 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Tây Ban Nha là nước có diện tích trồng nho lớn nhất thế giới, khoảng 11.735 triệu km². Sản lượng rượu vang sản xuất ra hàng năm là 4,28 tỷ lít và thị trường tiêu thụ trong nước cũng khá lớn. Việc sản xuất rượu có năng suất thấp so với các nước bởi bởi vì điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.


Có hơn 80 giống nho được trồng khắp Tây Ban Nha. Các giống nho chính bao gồm Albarino, Palomino, Tempranillo, Macabeo, Parellada, Monastrell, Garnacha, Cariñena và Xarello, một số nhãn hiệu nổi tiếng xuất xứ từ Tây Ban Nha như Sherry, Cava.


2. Pháp


Rượu vang Pháp Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Hàng năm, Pháp sản xuất ra tử 5 – 6 tỷ lít rượu vang. Việc làm rượu vang Pháp bắt đầu từ thời La Mã cổ đại cho đến nay Pháp là cường quốc trong việc sản xuất rượu vang. Có nhiều giống nho được trồng ở Pháp như Chardonnay, Sauvignon Blanc, Cabernet Sauvignon, Pinot Noir, và Syrah, mỗi giống có một đặc trưng riêng của nó.


Các loại rượu vang đắt tiền được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới còn tại Pháp họ chỉ bán những loại rượu rẻ tiền. Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp rượu vang Pháp đã từng bước suy giảm lợi nhuận họ do sự cạnh tranh từ các nước châu Âu khác. Vang pháp gây ấn tượng rất mạnh đối với người dân Việt Nam và có những loại vang rất phổ biến như: Alsace, Bordeaux, Bourgogne, Champagne, Côtes du Rhône, Jura, Loire, Provence thường dùng trong các dịp lễ tết của người Việt.


1. Italia


Rượu vang Ý Top 10 nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới


Italia là nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế 4,401 tỷ lít/năm, là nơi sản xuấtt rượu vang lâu đời nhất trên toàn thế giới, có hơn 1 triệu vườn nho trên khắp cả nước, tuy nhiên diện tích trồng nho chỉ đứng thứ 3 thế giới sau pháp và Mỹ nhưng do điều kiện sản xuất thuận lợi nên năng xuất trồng nho khá cao.


Rượu vang không chỉ phổ biến ở Italia mà nó còn biến nhất được bán quốc tế. Rượu vang nho của Italia rất được ưa chuộng trên thế giới, những sản phẩm của Italia được tiêu thụ tốt ở châu Mỹ và châu Âu về sau các nước châu Á cũng bắt đầu tiêu thụ vang nho Italia. Các sẩn phẩm có thể kể đến như: Tuscanny, Eventus Primitivo, Rosso Balestra, Dolce Vita có giá khá bình dân đối với người hay uống rượu vang. trung bình thứ 350.000 đến 2 triệu đồng mỗi chai.


Một số nước đứng sau top 10 như Philippin, Chile, Canada, Hungary và một số nước khác cũng có sản lượng cao và sản phẩm được xuất khảu đi nhiều nước. Những năm gần đây, vang Việt Nam cũng bước vào thời kỳ hội nhập cà sản phẩm cũng được xuất khẩu đến 1 số nước trên thế giới, Vang Đà Lat, Anh Đào, Sao La là những sản phẩm được yêu thích ở Việt Nam bởi mùi vị và chất lượng.